Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo qua mạng

Lừa đảo qua mạng ngày càng nở rộ với nhiều thủ đoạn, chiêu trò tinh vi. Để tránh trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, người dân cần hết sức cảnh giác và nâng cao hiểu biết.

Khi các công nghệ mới xuất hiện, đối tượng tấn công mạng, lừa đảo trực tuyến cũng sẽ tìm cách lợi dụng, tác động tâm lý để lấy lòng tin và dẫn dắt theo kịch bản. Các hình thức lừa đảo trên mạng liên tục gia tăng không ngừng, từ lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo tình cảm, lừa đảo đầu tư… nhưng mục tiêu cuối cùng của các đối tượng chính là chiếm đoạt tài sản.

anh tin bai

Một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng lừa đảo trong thời đại số hóa gia tăng đến từ nhận thức của người dân. Do đó, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến là một nhiệm vụ cần thiết và cấp bách. Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Cẩm nang nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến, trong đó chỉ rõ 24 thủ đoạn lừa đảo qua mạng phổ biến hiện nay.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, từ số điện thoại lạ; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số CMND/CCCD, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Khi nhận được các cuộc điện thoại, tin nhắn có dấu hiệu đáng ngờ, người dân bình tĩnh, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn. Trường hợp nghi bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo tới cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, xử lý./.

( Bài viết tham khảo trên các trang báo) 

 

Tin tức
Đăng nhập