Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hiệu quả từ mô hình Sản xuất ngô ngọt gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm
Nhằm đấy mạnh sản xuất, đa dạng hóa cây trồng và tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao, trong 2 năm 2020 và 2021 Công ty chế biên rau củ quả Toàn Cầu tỉnh Bắc Giang và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã triển khai mô hình “Sản xuất ngô ngọt giống Golden Cob gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm” tại 3 xã Quý Quân, Sóc Hà và xã Lương Can huyện Hà Quảng.
Bà con nhân dân xã Quý Quân đang thu hoạch ngô  

Bà con nhân dân xã Quý Quân đang thu hoạch ngô

 Mô hình được triển khai với quy mô 15 ha, có 56 hộ nông dân tham gia. Trước khi gieo trồng các hộ dân tham gia mô hình đều được tập huấn quy trình sản xuất thâm canh ngô ngọt giống Golden Cob và tiêu chí thu mua sản phẩm đầu ra của đơn vị công ty trách nhiệm hữu hạn Nông Lâm Nghiệp huyện Hà Quảng liên kết bao tiêu sản phẩm với gíá 3.300 đ/ kg ngô tươi thu tại hiện trường đầu bờ. Mô hình được hỗ trợ 50% giống và 50% phần vật tư thiết yếu như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Giống và các loại vật tư thiết yếu  phục vụ cho mô hình được cung cấp bởi các đơn vị uy tín đảm bảo chất lượng tốt và được cấp phát đầy đủ cho các hộ nông dân thực hiện mô hình. Giống và vật tư đối ứng được các hộ tự nguyện mua và thực hiện đảm bảo theo quy trình kỹ thuật hướng dẫn.
Kết quả cho thấy: giống ngô ngọt Golden Cob khả năng thích ứng rộng, cây sinh trưởng khỏe, dễ trồng, dễ chăm sóc, rễ chân kiềng to, vững chắc, chịu được sâu bệnh, cây sinh trưởng và phát triển phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của địa phương, có thời gian sinh trưởng từ 70 đến 100 ngày cho thu hoạch, bắp to, có cây cho thu hoạch 2 bắp/ cây, có khối lượng từ trung bình 2 đến 3 bắp/kg. Hạt ngô màu vàng đẹp, hạt bóng đầy cùi, thẳng hàng, vị trí đóng bắp thấp, lá bi xanh, vỏ hạt mỏng, chất lượng ăn ngon mềm và ngọt, nhiễm sâu bệnh rất nhẹ. Sau khi thu hoạch, thân lá vẫn còn xanh đậm tận dụng làm thức ăn cho gia súc và hiện nay đã có Hợp tác xã Đông Anh tại địa phương mua lại với gíá khoảng từ 500 đến 700đ/kg cây và lá về để ủ chua thức ăn cho gia súc. Năng suất bắp tươi đạt rừ 12 đến 15,3 tấn/ha, cao hơn sản xuất giống đối chứng là ngô nếp tại địa phương khoảng 1,5 tấn/ha. Tổng sản lượng ngô bắp tươi (nguyên bao) ước thu khoảng 153 tấn/mô hình, khối lượng thân lá ước thu đạt 145 tấn/mô hình. Nếu so sánh với cây trồng thử nghiệm và các loại cây trồng khác như ngô địa phương, lúa, ngô lai thì cây ngô ngọt cho thu nhập cao hơn. Một năm có thể gieo trồng từ 2 đến 3 vụ/ năm. Đây là giống ngô được áp dụng trồng năm thứ 2 tại địa phương, nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất ngô ngọt gắn với bao tiêu sản phẩm đã nâng cao thu nhập cho các hộ dân tham gia, góp phần thực hiện có hiệu quả chuyển dịch cơ cấu cây trồng và tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của thị trường đảm bảo chất lượng ăn tươi, và cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nông sản đóng tại Bắc Giang, Nam Định cũng như toàn quốc. Đây là một mô hình có ý nghĩa trong sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người nông dân, mô hình cần được tiếp tục nhân rộng trong các vụ tiếp theo.
Thế Hậu - Đàm Ngôi (Trung tâm VH&TT Hà Quảng)
Tin khác
Tin tức
Đăng nhập