Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cầu nối đưa nguồn vốn ưu đãi đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách
Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Hà Quảng đẩy mạnh cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội, giúp chuyển tải nguồn vốn chính sách nhanh chóng, kịp thời đến người nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội.

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hà Quảng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận nguồn vốn vay.

Thực hiện chương trình ký kết với PGD NHCSXH, Hội Nông dân (HND) huyện đã phát huy vai trò trong công tác nhận ủy thác vốn vay, giúp hàng nghìn hội viên có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, HND huyện quản lý 122 tổ tiết kiệm và vay vốn, dư nợ 139 tỷ 332 triệu đồng với 2.772 lượt hộ vay. Từ nguồn vốn vay, nhiều gia đình hội viên, nông dân mạnh dạn đưa các loại giống mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, chăn nuôi, từng bước thay đổi tập quán canh tác cũ, xây dựng nhiều mô hình sản xuất, đem lại hiệu quả cao.

Chủ tịch HND huyện Hà Quảng Linh Thanh Tuyền cho biết: Ðể nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng, HND quán triệt các tổ tiết kiệm và vay vốn phối hợp chặt chẽ với PGD NHCSXH thực hiện quy trình cho vay bảo đảm công khai, dân chủ, tổ chức tuyên truyền, quán triệt, phổ biến đầy đủ chủ trương của Chính phủ, các chính sách mới của ngân hàng về vay vốn ưu đãi. Hướng dẫn các văn bản chỉ đạo của PGD NHCSXH, các chế độ, nghiệp vụ ghi chép sổ sách cho các tổ trưởng tổ vay vốn. Ngoài ra, Hội thường xuyên phối hợp với PGD NHCSXH kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của hội viên. Qua đó, các tổ tiết kiệm và vay vốn đều thực hiện hiệu quả, các hội viên trả lãi, gốc đúng hạn và gửi tiết kiệm đều đặn.

Không chỉ HND, thời gian qua, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác (Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên) thực hiện tốt công tác nhận ủy thác nguồn vốn tín dụng ưu đãi với PGD NHCSXH. Các tổ chức chính trị - xã hội các cấp nhận ủy thác, phối hợp tổ chức hướng dẫn thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn, họp xét vay vốn, kiểm tra sử dụng vốn, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn...; phối hợp giải ngân vốn tín dụng chính sách đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách kịp thời.

Đến ngày 30/4/2021, các tổ chức chính trị - xã hội quản lý 328 tổ tiết kiệm và vay vốn với 8.167 lượt  hộ vay, dư nợ ủy thác cho vay 414 tỷ 239 triệu đồng, chiếm 99,94%/tổng dư nợ của PGD NHCSXH, tăng 13 tỷ 878 triệu đồng so với năm 2020. Tỷ lệ nợ quá hạn ủy thác 182 triệu đồng, chiếm 0,04% dư nợ ủy thác.

Thông qua phương thức cho vay ủy thác giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của PGD NHCSXH, gia đình chị Đàm Thị Xuân, hội viên HND xóm Hòa Mục, xã Trường Hà (Hà Quảng) xây dựng được mô hình chăn nuôi gia cầm hiệu quả. Chị Xuân chia sẻ: Được HND xã và tổ tiết kiệm và vay vốn của xóm giúp đỡ, tôi được vay vốn ưu đãi của PGD NHCSXH huyện phát triển kinh tế. Hiện mô hình chăn nuôi của gia đình tôi có gần 2.000 con gà, vịt. Trung bình một ngày thu hoạch gần 200 quả trứng gà, vịt…, thu nhập mỗi năm hơn 100 triệu đồng. Nhờ đó, kinh tế gia đình tôi ngày càng ổn định và phát triển.

Nhiều hội viên nông dân huyện Hà Quảng được vay vốn ưu đãi phát triển chăn nuôi gia cầm đem lại hiệu quả kinh tế cao.

PGD NHCSXH huyện và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác phối hợp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng tín dụng. Đặc biệt, việc hướng dẫn, động viên hộ vay tích cực tham gia sản xuất, sử dụng nguồn vốn hiệu quả và quản lý nợ, thu hồi vốn đến hạn, thu nợ quá hạn được tổ chức hội, đoàn thể các cấp rất coi trọng; thường xuyên theo dõi và chỉ đạo tổ tiết kiệm và vay vốn thông báo sớm nợ đến hạn cho hộ vay nên tỷ lệ thu hồi nợ đến hạn hằng năm đạt trên 90%.

Phương thức ủy thác vốn tín dụng chính sách là cách làm sáng tạo riêng của NHCSXH. Hoạt động ủy thác vốn vay giúp cho hoạt động phong trào của các cấp hội thêm phong phú, tạo nhiều phong trào gắn kết với hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của hội viên; thúc đẩy nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, thu hút hội viên tham gia. Ngoài ra, thông qua hoạt động ủy thác, các tổ chức hội, đoàn thể có thêm nguồn thu hỗ trợ hoạt động phong trào cũng như nâng cao thu nhập cho cán bộ Hội.

 

 

Ngọc Dung (bao aobang.vn)
Tin khác
Tin tức
Đăng nhập